การศึกษาปัจจัยแห่งสำเร็จของการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพมาตรฐานคลินิกให้บริการสุขภาพที่เป็นมิตรสำหรับวัยรุ่นและเยาวชน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ของสถานบริการสุขภาพ ในเขตสุขภาพที่ 10

ผู้แต่ง

  • นฤมล เทียมสุวรรณ
  • ทิพธัญญา อุ่นท้าว

คำสำคัญ:

งานพัฒนาคุณภาพมาตรฐาน, สถานบริการสุขภาพ, เขตสุขภาพที่ 10

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้ เป็นการศึกษาเชิงพรรณนาแบบภาคตัดขวาง (Cross-sectional descriptive study) เพื่อศึกษาผลการประเมินรับรอง ปัจจัยแห่งความสำเร็จ ปัญหา และอุปสรรคในการดำเนินงานการให้บริการที่เป็นมิตรแก่วัยรุ่นและเยาวชน โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) คือสถานบริการสาธารณสุขในเขตสุขภาพที่ 10 ที่ผ่านการประเมินมาตรฐานคลินิกให้บริการสุขภาพที่เป็นมิตรสำหรับวัยรุ่นและเยาวชน ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 จำนวน 72 แห่ง เก็บข้อมูลด้วยแบบรายงานผลการประเมินตามเกณฑ์มาตรฐานบริการสุขภาพที่เป็นมิตรสำหรับวัยรุ่นและเยาวชน ฉบับ พ.ศ.2563 และแบบสัมภาษณ์เชิงลึก วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive statistics) และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพจากการสัมภาษณ์เชิงลึกประกอบด้วย ผลการดำเนินงาน ปัจจัยแห่งความสำเร็จ ปัญหา และอุปสรรคในการดำเนินงาน

ผลการศึกษาพบว่าโรงพยาบาลในเขตสุขภาพที่ 10 จำนวน 72 แห่ง ผ่านการประเมิน 20 แห่ง ร้อยละ 27.28 ระดับการผ่านการประเมิน อยู่ในระดับดีมาก ร้อยละ 70 เมื่อจำแนกประเภทของโรงพยาบาลกับระดับคุณภาพการผ่านประเมินมาตรฐานฯ พบว่าส่วนใหญ่เป็นโรงพยาบาลขนาดกลาง (F2) 15 แห่ง ร้อยละ 75  ผลการประเมิน อยู่ในระดับดีมาก ร้อยละ 66.67 โรงพยาบาลทั่วไปขนาดเล็ก (M2) 2 แห่ง โรงพยาบาลชุมชนขนาดใหญ่ (F1) 1 แห่ง และโรงพยาบาลชุมชนขนาดเล็ก (F3) 1 แห่ง อยู่ในระดับดีมาก ร้อยละ 100 เมื่อวิเคราะห์เชิงคุณภาพ พบว่าการดำเนินงานโรงพยาบาลที่ผ่านการประเมิน มีนโยบายในการดำเนินงาน การตั้งคณะทำงาน และการมีผู้รับผิดชอบงานที่ชัดเจน รวมทั้งการทำงานร่วมกับภาคีเครือข่าย และการดำเนินงานทั้งในเชิงรับและเชิงรุก สำหรับปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จ พบว่าปัจจัยนำเข้าที่สำคัญคือกิจกรรมหรือโครงการที่ทำร่วมกับเครือข่ายในพื้นที่ ส่วนกระบวนการดำเนินงานคือการศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลปัญหาสถานการณ์ในพื้นที่ ถ่ายทอดสู่ผู้บริหาร และเครือข่ายให้เห็นความสำคัญผลักดันเป็นนโยบาย และแผนการดำเนินงาน รวมทั้งการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ปัญหาอุปสรรคที่พบในการดำเนินงาน คือบุคลากรที่ไม่เพียงพอ ผู้รับผิดชอบงานมีการย้ายงานใหม่ โปรแกรม ไม่สามารถใช้งานได้อย่างราบลื่น และความซับซ้อนในการแนบเอกสารหลักฐานในเกณฑ์ประเมินแต่ล่ะข้อ

Downloads

เผยแพร่แล้ว

23-11-2023