วิศวกรรมและเทคโนโลยีการกีฬาในประเทศไทย: สถานการณ์ปัจจุบัน โอกาส และความท้าทายในยุคดิจิทัล
Main Article Content
บทคัดย่อ
วิศวกรรมและเทคโนโลยีการกีฬาเป็นกลไกสำคัญในการยกระดับมาตรฐานวงการกีฬาไทยสู่ระดับสากล โดยเฉพาะในยุคดิจิทัลที่เทคโนโลยี เช่น ปัญญาประดิษฐ์ การวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ และอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาระบบฝึกซ้อม การแข่งขัน และการจัดการกีฬา ประเทศไทยมีศักยภาพในการพัฒนาเทคโนโลยีกีฬาผ่านการสนับสนุนนโยบายภาครัฐ การลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน และการส่งเสริมงานวิจัยและนวัตกรรม เช่น ระบบวิเคราะห์สมรรถภาพนักกีฬาแบบเรียลไทม์ และแพลตฟอร์มการแข่งขันกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ อย่างไรก็ตาม ความท้าทายสำคัญยังคงอยู่ที่การขาดแคลนบุคลากรเฉพาะทาง งบประมาณที่จำกัด และการบูรณาการเทคโนโลยีในระบบกีฬาที่ยังไม่เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ บทความนี้มุ่งศึกษาสถานการณ์ปัจจุบันของวิศวกรรมและเทคโนโลยีการกีฬาในประเทศไทย วิเคราะห์โอกาสและอุปสรรค พร้อมนำเสนอแนวทางการพัฒนาเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของประเทศในระดับภูมิภาคและสากล ผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่า การจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศด้านวิศวกรรมการกีฬา การพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีกีฬา และการสร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐ เอกชน และสถาบันการศึกษา เป็นแนวทางสำคัญที่ช่วยลดข้อจำกัดและยกระดับวงการกีฬาไทย นอกจากนี้ การพัฒนาบุคลากรที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการกีฬาและการส่งเสริมโอกาสการเรียนรู้ในระดับอุดมศึกษา จะช่วยเติมเต็มช่องว่างด้านทรัพยากรบุคคล และสร้างรากฐานที่มั่นคงสำหรับการเติบโตของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีกีฬาไทยในระยะยาวได้
Article Details
เนื้อหาและข้อมูลในบทความที่ลงตีพิมพ์ในวารสารวิทยาศาสตร์การกีฬาและนวัตกรรมสุขภาพ กลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏแห่งประเทศไทย ถือเป็นข้อคิดเห็นและความรับผิดชอบของผู้เขียนบทความโดยตรงซึ่งกองบรรณาธิการวารสาร ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย หรือร่วมรับผิดชอบใด ๆ
บทความ ข้อมูล เนื้อหา รูปภาพ ฯลฯ ที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารวิทยาศาสตร์การกีฬาและนวัตกรรมสุขภาพ กลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏแห่งประเทศไทย ถือเป็นลิขสิทธิ์ของคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ หากบุคคลหรือหน่วยงานใดต้องการนำทั้งหมดหรือส่วนหนึ่งส่วนใดไปเผยแพร่ต่อหรือเพื่อกระทำการใด จะต้องได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจากวารสารวิทยาศาสตร์การกีฬาและนวัตกรรมสุขภาพ กลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏแห่งประเทศไทย ก่อนเท่านั้น
References
Bumrungpanictarworn, A. (2020). The internationlization of sport industry: a study of Thailand sport equipment firms.
Cheungsirakulvit, T., & Girdwichai, P. (2023). The development of Thailand’s National Sports Development Fund (NSDF) and the NSDF management strategy. Proceedings of the 4th International Conference on Management, Innovation, Economics and Social Sciences.
Chonsalasin, D., & Khampirat, B. (2022). The impact of achievement goal orientation, learning strategies, and digital skill on engineering skill self-efficacy in Thailand. IEEE Access, 10, 11858-11870.
Demetriou, J., Schlegel, M., & Samson, D. (2022). Australian Sports Technologies Network: adding value through creating synergies. In Clusters of Innovation in the Age of Disruption (pp. 312-340). Edward Elgar Publishing.
Dubinsky, Y. (2023). Nation Branding, Country Image, and the Scope of Sport-Tech Diplomacy: Lessons from the Case of the Tokyo 2020 Olympic Games. Journal of Global Sport Management, 1-24.
Esguerra, V. B., Solinas, R., & Esguerra, A. L. F. (2023). Education through sports of migrants sports professionals in European Countries: A comparative study. American Journal of Education and Technology, 2(2), 15-22.
Espinosa, H., Mears, A., Stamm, A., Ohgi, Y., & Coniglio, C. (2025). Wearable sensor technology in sports monitoring. Sports Engineering, 28(1), 1-3.
Felice, F., & Ley, C. (2025). Predicting handball matches with machine learning and statistically estimated team strengths. Journal of Sports Analytics, 11, 22150218251313937.
Frevel, N., Beiderbeck, D., & Schmidt, S. L. (2022). The impact of technology on sports–A prospective study. Technological Forecasting and Social Change, 182, 121838.
Huang, M., & Yongquan, T. (2025). Tech‐driven excellence: A quantitative analysis of cutting‐edge technology impact on professional sports training. Journal of Computer Assisted Learning, 41(1), e13082.
Jud, M., & Thalmann, S. (2025). AI in digital sports coaching–a systematic review. Managing Sport and Leisure, 1-17.
Li, Z., Wang, L., & Wu, X. (2025). Artificial intelligence based virtual gaming experience for sports training and simulation of human motion trajectory capture. Entertainment Computing, 52, 100828.
Mohamad, N. I., Chinnasee, C., Hemapandha, W., Vongjaturapat, N., Makaje, N., Ratanarojanakool, P., & Pimjan, L. (2017). Sports science-based research on the sport of Muay Thai: A review of the literature. Walailak Journal of Science and Technology (WJST), 14(8), 615–625.
Mohammadi, S., Pashaie, S., Ghaffarisadr, S. I., & Rayner, M. (2025). Opportunities and Challenges of Leveraging Artificial Intelligence (AI) in Sport Marketing. Advancing the Marketing Technology (MarTech) Revolution, 233-272.
Navandar, R. K., Hasan, S. H., Jadhav, N., Singh, K. U., Monisha, R., & Venkatram, N. (2025). Modernizing sports an intelligent strategy for entertainment through internet of things in sports. Entertainment Computing, 52, 100804.
Panagopoulos, A., Matika, V., Nikas, I. A., & Paraschi, E. P. (2025). A comprehensive structural framework for smart stadiums as essential components of smart tourism destinations. Worldwide Hospitality and Tourism Themes.
Parent, M. M., & Ruetsch, A. (2020). Managing major sports events: Theory and practice. Routledge.
Patel, S., Raj, P., Gao, A., Rodriguez, R., Lee, G., Goli, A., ... & Coyle, E. J. (2025). The Smart Stadium Testbed for Sports Analytics Systems Research, Development and Deployment. SN Computer Science, 6(2), 113.
Phua, S., Borriraklert, A., & Mayakul, T. (2024). Integrating Digital Technology Into Marathon Race With a Technology‐Driven Service Design Approach to Enhance Marathoner Experiences. Human Behavior and Emerging Technologies, 2024(1), 7488352.
Rahimi, N., Kamankesh, A., Amiridis, I. G., Daneshgar, S., Sahinis, C., Hatzitaki, V., & Enoka, R. M. (2025). Distinguishing among standing postures with machine learning-based classification algorithms. Experimental Brain Research, 243(1), 1-13.
Ravi, R., & Janodia, M. D. (2023). A Comparative Study on Activities of Technology Commercialisation in the ASEAN Member States–Malaysia, Vietnam, Thailand, and Singapore. In Digital Transformation for Business and Society (pp. 136-155). Routledge.
Ren, F., Ren, C., & Lyu, T. (2025). Iot-based 3d pose estimation and motion optimization for athletes: Application of c3d and openpose. Alexandria Engineering Journal, 115, 210-221.
Saengchai, S., Mitprasat, M., & Jermsittiparsert, K. (2019). How the adoption of sustainable technology affects the organizational performance of SMEs in Thai Sports industry.
Schoenwether, B., Ripic, Z., Nienhuis, M., Signorile, J. F., Best, T. M., & Eltoukhy, M. (2025). Reliability of artificial intelligence-driven markerless motion capture in gait analyses of healthy adults. PLoS One, 20(1), e0316119.
Sharma, M., Teerawattananon, Y., Dabak, S. V., Isaranuwatchai, W., Pearce, F., Pilasant, S., ... & Htoo, T. S. (2021). A landscape analysis of health technology assessment capacity in the Association of South-East Asian Nations region. Health research policy and systems, 19, 1-13.
Singh, R., Bawa, S. S., Singh, A., & Singh, H. (2025). Metaverse: Transforming the Sports Experience. In Internationalization of Sport Events Through Branding Opportunities (pp. 81-102). IGI Global.
Sports Authority of Thailand. (2024). Sports Authority of Thailand enterprise plan 2023-2027 (2024 Revision). Bangkok: Sports Authority of Thailand.
Sports Business Department, Sports Authority of Thailand. (2024). Smart National Sports Park [Image]. Sports Authority of Thailand.
Sun, Y., Deng, R., & Wei, D. (2025). ST-LineNet: A spatiotemporal network for real-time 3D Pose estimation in martial arts training. Alexandria Engineering Journal, 117, 136-147.
Wahyudin, B. I. S., & Hasibuan, S. (2019). Analysis for enhancing quality and productivity using overall equipment effectiveness and statistical process control in manufacturing industry case study: Manufacturing industry sport shoes in Tangerang region. International Journal of Innovative Science and Research Technology, 4(12), 108-114.
Wei, M., Zhong, Y., Gui, H., Zhou, Y., Guan, Y., & Yu, S. (2025). Sports injury prediction model based on machine learning. Chinese Journal of Tissue Engineering Research, 29(2), 409.
Wunderlich, F., Biermann, H., Yang, W., Bassek, M., Raabe, D., Elbert, N., ... & Garnica Caparrós, M. (2025). Assessing machine learning and data imputation approaches to handle the issue of data sparsity in sports forecasting. Machine Learning, 114(2), 1-28.
Xu, T., & Baghaei, S. (2025). Reshaping the future of sports with artificial intelligence: Challenges and opportunities in performance enhancement, fan engagement, and strategic decision-making. Engineering Applications of Artificial Intelligence, 142, 109912.
Yang, J., Zhang, X., & Pei, Y. (2025). Digital transformation of the business models of Chinese sporting goods enterprises in the post-COVID-19 era: a knowledge-management perspective. Journal of Knowledge Management, 29(3), 723-734.
Yuan, S., & Zhou, L. (2025). Gta-net: An iot-integrated 3d human pose estimation system for real-time adolescent sports posture correction. Alexandria Engineering Journal, 112, 585-597.
Zhang, Y. (2025). Research on the application of biosensor technology in the detection and prevention of sports injury in college sports training. Molecular & Cellular Biomechanics, 22(3), 1032-1032.
Zou, R. (2025). Exploring the Role of Artificial Intelligence in Sports Injury Prevention and Rehabilitation. Scalable Computing: Practice and Experience, 26(1), 316-325.