This is an outdated version published on 2024-02-29. Read the most recent version.

การพยาบาลให้คำปรึกษาผู้ป่วยเอชไอวีที่มีภาวะแทรกซ้อนจากยาต้านไวรัส : กรณีศึกษา

ผู้แต่ง

  • วาสนา ท้วมแสง โรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราช

คำสำคัญ:

การพยาบาล, การให้คำปรึกษา, ผู้ป่วยเอชไอวี, ยาต้านไวรัส

บทคัดย่อ

     การศึกษานี้เป็นกรณีศึกษามีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการพยาบาลและการให้คำปรึกษาผู้ป่วยเอชไอวีที่มีภาวะแทรกซ้อนจากยาต้านไวรัส ผู้ป่วยหญิงไทย อายุ 42 ปี มารับคำปรึกษาที่คลินิกให้การปรึกษาวันที่ 21 มกราคม 2565 ด้วยอาการสำคัญ หายใจเหนื่อย มีก้อนที่คอด้านขวา แผลในปาก รับประทานอาหารได้น้อย 3 สัปดาห์ ก่อนมาโรงพยาบาล
     ผลการศึกษา: ผู้ป่วยตรวจเลือด พบว่าติดเชื้อเอชไอวีจากสามีปี 2564 รับประทานยาไม่ต่อเนื่อง หลังรับประทานยาต้านไวรัสมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน และมีอาการตับอักเสบ มีความท้อแท้ จึงหยุดรับประทานยาบ่อย ระยะก่อนให้คำปรึกษา สร้างสัมพันธภาพ และค้นหาปัญหาผู้ป่วย ระยะให้คำปรึกษา ผู้ป่วยขาดความรู้เรื่องยาและวิธีการปฏิบัติตัว มีภาวะแทรกซ้อนจากยาต้านไวรัส มีภาวะเสี่ยงต่อการติดเชื้อจากโรคฉวยโอกาส ร่วมกับสหสาขาวิชาชีพในการดูแลผู้ป่วย ได้รับการเปลี่ยนยาและให้คำแนะนำร่วมกับมารดา ระยะหลังให้คำปรึกษา ติดตามการดูแลรักษาต่อเนื่อง ผู้ป่วยได้รับยาต่อเนื่องสม่ำเสมอ ปฏิบัติตัวได้ถูกต้องขึ้น มารดามารับยาแทนบางครั้ง

References

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข. (2565). แนวทางการตรวจรักษาและป้องกันการติดเชื้อ เอชไอวี ประเทศไทย ปี 2565. ห้างหุ้นส่วนจำกัด สำนักพิมพ์อักษร กราฟฟิกแอนด์ดีไซน์.

ขนิษฐา สุขทอง. (2564). การพยาบาลผู้ป่วยเอดส์ที่มีโรคร่วมวัณโรคปอด: กรณีศึกษา. วารสารโรงพยาบาลสิงห์บุรี: 30(2); 95-108.

พรศิริ พันธสี. (2559). กระบวนการพยาบาล& แบบแผนสุขภาพ: การประยุกต์ใช้ทางคลินิก. พิมพ์ครั้งที่18. ห้างหุ้นส่วนจํากัด พิมพ์อักษร.

เพ็ญพักตร์อุทิศ, ชมพูนุช โสภาจารีย์, ปริยศ กิตติธีระศักดิ์. (2560). คู่มือการดูแลผู้ติดเชื้อ/ผู้ป่วยเอดส์ แบบองค์รวม. โรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

รัฐการต์ ปาระมี.(2563). ความชุกและปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดภาวะซึมเศร้าในผู้ป่วยเอดส์ โรงพยาบาลแม่สาย. เชียงรายวารสาร:12;31-43.

Orem, D. E., Taylor, S. G., & Renpenning, K. M. (2001). Nursing: Concepts of practice. St. Louis: Mosby.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-02-29

Versions